วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่างระเบียบร้านสหกรณ์ว่าด้วยการดำเนินงานของร้าน


ระเบียบร้านสหกรณ์ …………………………………………………. จำกัด

ว่าด้วยการดำเนินงานของร้านสหกรณ์

.. …………………………..
--------------------------------------
อาศัยอำนาจตามความในข้อบังคับของสหกรณ์ ข้อ …..… และข้อ ……. ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการ   ครั้งที่ …..……. / …………… วันที่ …………………….……………... ได้กำหนดระเบียบว่าด้วยการดำเนินงานของร้านสหกรณ์     ดังต่อไปนี้
ข้อ 1.  ระเบียบนี้เรียกว่า ระเบียบร้านสหกรณ์ …………………………………. จำกัดว่าด้วยการดำเนินงานของร้านสหกรณ์ พ.. ……………..”

ข้อ 2.  ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ …………………………….. .. …………….. เป็นต้นไป

หมวด 1
ทั่วไป
ข้อ 3.  ให้ร้านสหกรณ์เปิดทำการค้าทุกวัน เว้น ……………………………….…… และวันหยุดประจำปี        ซึ่งคณะกรรมการดำเนินการจะได้ประกาศให้ทราบเป็นปี ๆ โดยให้เริ่มเปิดทำการค้าตั้งแต่เวลา ………………… . ถึง ………………. .
ข้อ 4. ให้จัดการแบ่งการค้าของร้านออกเป็นสัดส่วนหรือแผนกตามความเหมาะสมในสัดส่วนหรือแผนกหนึ่ง ให้จัดสินค้าไว้เป็นหมวดหมู่ตามลักษณะการใช้สอยของสินค้าให้ผู้จัดการ หรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการกำหนดตัวพนักงานประจำทุกสัดส่วนหรือแผนก และให้เป็นผู้รับผิดชอบการขายสินค้า ดูแลรักษาความสะอาดและความเรียบร้อยตลอดทั้งความปลอดภัยของสินค้าด้วย
หมวด 2
การซื้อสินค้า
ข้อ 5. ร้านสหกรณ์นี้เป็นร้านค้าปลีก ไม่มีนโยบายในการกักตุนสินค้าเพื่อเก็งกำไร ฉะนั้น ในการสั่งซื้อสินค้าให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสั่งซื้อสินค้าตามประเภท ชนิดและคุณภาพที่สมาชิกต้องการตามปริมาณที่คาดว่าจะจำหน่ายได้หมดในระยะเวลาหนึ่งเดือน เมื่อผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการเห็นสมควรซื้อสินค้าประเภทใดเป็นจำนวนมากเป็นพิเศษ เพื่อสำรองไว้ขายตามฤดูกาล ก็ให้ขออนุมัติคณะกรรมการหรือกรรมการผู้ได้รับมอบหมายเป็นคราว ไป    สินค้าที่ค้างสต๊อกและจะล้าสมัยให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการลดราคาขายซึ่งไม่ต่ำกว่าทุนได้ แต่ถ้าจะทำการลดราคาต่ำกว่าทุนต้องเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการก่อน (การลดราคาขายต้องทำทะเบียนลดราคาไว้ให้ครบถ้วน)
ข้อ 6. การสั่งซื้อสินค้าเข้าร้าน ให้พิจารณาสั่งซื้อจากชุมนุมสหกรณ์ก่อน เพื่อเป็นการร่วมมือกันระหว่างสหกรณ์และเพื่อสนับสนุนให้การจัดสหกรณ์ขั้นสูงประสบความสำเร็จ สินค้าใดที่ไม่อาจติดต่อซื้อจากชุมนุมสหกรณ์หรือชุมนุมสหกรณ์ไม่มีขาย จึงให้พิจารณาสั่งซื้อจากแหล่งขายส้งที่เป็นบริษัทร้านค้าที่มีชื่อเสียงดี (โดยเปรียบเทียบราคาในตลาดท้องถิ่นเป็นหลัก)
ข้อ 7. การซื้อสินค้าให้เป็นหน้าที่ของผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการ และควรพิจารณาสั่งซื้อร่วมกับพนักงานขายหน้าร้านตามประเภทและปริมาณดังกล่าวแล้ว ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการอาจมอบหมายให้ผู้อื่นสั่งซื้อสินค้าแทนตนเป็นครั้งคราวได้ และให้ถือว่าอยู่ในความรับผิดชอบของผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการ
ข้อ 8. สินค้าทุกชนิดที่นำมาจำหน่ายไม่ว่าจะซื้อด้วยเงินสดหรือเงินเชื่อหรือรับฝากขายก่อนนำเข้าคลังสินค้าให้เป็นหน้าที่ของหัวหน้าคลังสินค้าหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ตรวจประเภทของสินค้าคุณภาพและจำนวนให้ตรงตามใบสั่งหรือใบส่งของ การตรวจนี้ถ้าเป็นหีบห่อให้แกะตรวจนับจำนวนให้ถูกต้อง สินค้าใดชำรุดเสียหาย ให้หมายเหตุไว้ให้ชัดเจน แล้วส่งคืนทันทีเมื่อตรวจนับเห็นว่าถูกต้องแล้ว ให้คลังสินค้าประทับตรารับของไว้ในใบส่งของ (ใบกำกับสินค้า) พร้อมทั้ง    ลงลายมือชื่อ วันเดือนปี ไว้เป็นหลักฐาน แล้วดำเนินการลงทะเบียนสินค้าให้เรียบร้อยแล้วคำนวณหาราคาทุนหน่วยละ กำหนดราคาขายหน่วยละ และคำนวณราคาขายของสินค้าแต่ละรายการทั้งหมดด้วย
ในการรับสินค้าเข้าคลังสินค้านี้ หัวหน้าคลังสินค้าจะมอบหมายให้ผู้อื่นเป็นผู้ตรวจสินค้าแทนตนก็ได้ ทั้งนี้ ให้อยู่ในความรับผิดชอบของหัวหน้าคลังสินค้าเสมือนหนึ่งได้ตรวจรับด้วยตนเอง
สินค้าที่รับเข้าคลังสินค้าให้จดแจ้งวันที่รับสินค้าไว้ที่หีบห่อสินค้า เพื่อจะได้ทราบอายุของสินค้าว่า สต๊อกมานานเพียงใด อีกทั้งให้เขียนราคาขายและราคาทุน (วันรับสินค้าและราคาทุนควรจดแจ้งเป็นรหัส) ไว้ที่สินค้าด้วย สินค้าใดที่แตกชำรุด บุบสลาย หรือเสื่อมเพราะเกิดจากการกระทำของพนักงานคลังสินค้าหรือเกิดจากการละเลยไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ หัวหน้าคลังสินค้าจะต้องรับผิดชอบ
หมวด 3
การขายสินค้า
ข้อ 9. สหกรณ์จะขายสินค้าให้แก่สมาชิกและผู้มิใช่สมาชิกด้วยเงินสด แต่ในกรณีที่มีเหตุผลพิเศษอาจมีการขายเชื่อได้ตามระเบียบซึ่งคณะกรรมการดำเนินการกำหนด
หน่วยราชการหรือองค์การของรัฐหรือท้องถิ่น ที่ประสงค์จะซื้อสินค้าจากร้านสหกรณ์โดยมีกำหนดชำระเงินภายใน 30 วัน ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการดำเนินการซื้อสินค้าจากร้านสหกรณ์โดยมีกำหนดชำระเงินภายใน 30 วัน ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการดำเนินการขายเชื่อได้ และให้ติดตามเรียกเก็บเงินอย่าให้ข้ามปีงบประมาณ
หมวด 4
การทำรายงานกิจการประจำเดือนและเบ็ดเตล็ด
ข้อ 10. ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการทำรายงานกิจการประจำเดือนเสนอที่ประชุม คณะกรรมการดำเนินการในเดือนถัดไป และกรมส่งเสริมสหกรณ์ ภายในวันที่ 20 ชองทุกเดือน พร้อมทั้งส่งสำเนาให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
ข้อ 11. ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการเป็นธุระกวดขันการปฏิบัติงานของพนักงานทุกฝ่าย ให้ปฏิบัติงานประสานกัน และให้รักษาความสะอาดของสินค้าและร้านค้ามิให้รกรุงรังและเกะกะนอกที่เก็บสินค้า
ข้อ 12. ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการเสนอรายงานความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสินค้าหน้าร้านที่อยู่ในความรับผิดชอบของพนักงานขาย โดยเพ่งเล็งถึงการเก็บรักษา การทำสินค้าหาย ขาดการสนใจ ดูแลจนเป็นเหตุให้สินค้าเสื่อมชำรุด ทั้งนี้ ให้รายงานเป็นประจำทุกเดือนพร้อมรายงานกิจการประจำเดือนด้วย
ข้อ 13. ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการมีหน้าที่ควบคุมรับผิดชอบการดำเนินงานของร้านสหกรร์ ควบคุมการซื้อสินค้า ขายสินค้า และการกำหนดราคาสินค้าตามราคาตลาด และจัดให้มีสมุดบัญชีและทะเบียนต่าง ที่จำเป็นไว้ให้เรียบร้อย ปกครองบังคับบัญชาบรรดาพนักงานในร้านสหกรณ์ให้ปฏิบัติตามข้อบังคับ และระเบียบแบบแผนที่กำหนดไว้
ข้อ 14. ให้ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของพนักงานในร้านสหกรณ์ให้ปฏิบัติงามตามที่มอบหมาย และให้มีอำนาจออกจ้อกำหนดต่าง ภายในร้านให้พนักงานได้ถือปฏิบัติเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของร้านสหกรณ์
ข้อกำหนดต่าง ๆ ที่ผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการออกให้เสนอที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินการทราบทุกครั้ง
ข้อ 15. หน้าที่ของพนักงานอื่น ตามระเบียบนี้หากร้านสหกรณ์ไม่มีพนักงานตำแหน่งนั้น ให้ถือเป็นหน้าที่ของผู้จัดการหรือผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการ



ประกาศ วันที่ ………………………………………. .. ………………..

…………………………………………..
( …………………………………….. )
ประธานกรรมการ
สหกรณ์ ………………………………………… จำกัด

ไม่มีความคิดเห็น: