วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

สมุนไพร : พูลคาว


สมุนไพร : พูลคาว



พลูคาว

การใช้สมุนไพรพลูคาวเพื่อเป็นยารักษาโรค

พลูคาวเป็นพืชสมุนไพรที่มีการใช้ในประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินเดีย และประเทศไทยทางภาคเหนือ ใช้สมุนไพรพลูคาวเพื่อลดไข้ ขจัดสารพิษ รักษาแผลในกระเพาะอาหารและรักษาอาการอักเสบ (Chang H, and But P. 1986 Pharmacology and application of Chinese Materia Medica, World Scientific, Singapore)

ในประเทศไทยโดยเฉพาะทางภาคเหนือใช้พลูคาวแก้กามโรค ทำให้น้ำเหลืองแห้ง แผลแห้ง แก้เข้าข้อ แก้โรคผิวหนัง แก้อาการบวมน้ำ ฝีอักเสบ ปอดอักเสบ หลอดลมอักเสบ ไอ บิด โรคติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ และแก้ริดสีดวงทวาร (สมาคมโรงเรียนแพทย์แผนโบราณ 2510. ประมวลสรรพคุณยาไทยภาคสอง หน้า 314-315. นันทวัน บุญยะประภัสสร และอรนุช โชคชัยเจริญพร. 2542 สมุนไพรไม้พื้นบ้าน(3) บริษัท ประชาชน จำกัด กรุงเทพฯ หน้า 304)

คำแนะนำ
พลูคาวไม่ควรใช้มาเป็นยารักษาโรคไตหรือขับปัสสาวะเป็นอันขาด (ปั้นชีวิตใหม่ด้วยชีวจิต โดย ดร.สาทิส อินทรกำแหง)

มีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชของสมุนไพรพลูคาวในต่างประเทศหลายเรื่อง
  1. ฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็ง
    มีการรายงานว่าสารสำคัญของสมุนไพร พลูคาวมีฤทธิ์ทำลายเซลล์มะเร็งที่เพาะเลี้ยงในหลอดทดลอง 5 ชนิดคือ เซลล์มะเร็งปอด เซลล์มะเร็งรังไข่ เซลล์มะเร็งเนื้องอกที่เป็นเนื้อร้าย เซลล์มะเร็งสมอง และเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ โดยพบว่าการทำลายเซลล์มะเร็งดังกล่าวแต่ละชนิดเป็นไปอย่างมีนัยทางสถิติ (Kim SK, Ryu SY, No J, Choi Su and Kim YS. 2001. Cytotoxic alkaloids from Houttuynia cordata. Arch Pharm Res. 24(6) : 518-521.
     
  2. ฤทธิ์ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาว
    มีการทดลองใช้สารสกัดด้วยน้ำของสมุนไพรพลูคาวยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ มะเร็งเม็ดเลือดขาว พบว่า สารสกัดด้วยน้ำของสมุนไพรพลูคาวสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง เม็ดเลือดขาวได้

มีการจดสิทธิบัตรในประเทศจีน ซึ่งเป็นสิทธิบัตรยารักษามะเร็งที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบดังนี้คือ
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1228310 เป็นสิทธิบัตรยารักษาโรคมะเร็งที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบ เพื่อใช้รักษาโรคมะเร็งทางเดินอาหาร มะเร็งทางเดินหายใจ เนื้องอกในรังไข่ มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1141799 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบ เพื่อใช้รักษาโรคมะเร็งหลอดอาหาร กำจัดความร้อนและสารพิษ เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1113789 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบเพื่อยับยั้งเซลล์มะเร็งและเพิ่มภูมิต้านทาน
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1178110 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบเพื่อใช้รักษาโรคมะเร็งปอด
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1099989 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบ ตำรับสำหรับทาภายนอก (ยาครีม) รักษามะเร็งเต้านม และเต้านมอักเสบ
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1100951 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบ ใช้ทั้งรับประทานและเป็นยาฉีด ใช้รักษามะเร็งกระเพาะอาหาร
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1098932 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบสำหรับรักษามะเร็งและรักษา อาการข้างเคียงที่เกิดจากการใช้รังสีรักษาและเคมีบำบัด
     
  • สิทธิบัตรจีนเลขที่ CN1105246 เป็นสิทธิบัตรยาที่มีสมุนไพรพลูคาวเป็นส่วนประกอบเป็นยาน้ำรักษาโรคมะเร็งลำ ไส้ใหญ่ส่วนปลาย มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งหลอดอาหาร และมะเร็งเต้านม



เอกสารอ้างอิง :
ชมรมฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโรคมะเร็ง http://www.siamCA.com


สนใจโ ทรสอบถาม ปรึกษาที่  0899371691 0819541900

ไม่มีความคิดเห็น: