วันพุธที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2555

สมุนไพร ใบบัวบก



สมุนไพร : ใบบัวบก


น้ำใบบัวบก

ใบบัวบก เป็นสมุนไพรที่มีคุณประโยชน์มากมาย มีใช้ทั้งในตำราอายุรเวท ในตำรายา ใบบัวบกมีสารสำคัญคือ Terpenoids และ Asiaticoside สามารถนำมารับประทานและรักษาแผลภายนอกได้

สรรพคุณทางวิชาการทางการแพทย์ที่น่าสนใจ
ใบบัวบกมีสารต้านอนุมูลอิสระ มีสารต้านมะเร็ง และบำรุงสมอง

พบสารต้านมะเร็งในใบบัวบก

รศ.ดร.อุษณีย์ วินิจเขตคำนวณ ภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ได้ร่วมกับเภสัชกรมหาวิทยาลัยเชียงใหม่วิจัยบัวบกเพื่อหาสารต้านมะเร็งลำไส้ ใหญ่ พิสูจน์กลไกการออกฤทธิ์ โดยนำใบบัวบกมาตำคั้นเอาน้ำ สกัดสารสำคัญนำไปป้อนหนูที่ถูกกระตุ้นจนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ พบว่า เซลล์ที่ผิดปกติลดขนาดลง เมื่อนำสารสกัดจากใบบัวบกไปทำปฏิกิริยากับเซลล์มะเร็งในหลอดทดลอง พบว่า สารสำคัญดังกล่าวฆ่าเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ตาย พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ พบว่า สารต้านมะเร็งในใบบัวบกมีมากกว่าตะไคร้ และสมุนไพรตัวหนึ่งที่น่าสนใจ คือ หญ้าปักกิ่งและทองพันชั่ง

รศ.ดร.อุษณีย์ กล่าวว่า บัวบกถือว่าเป็นพืชที่สุดยอด หลังจากค้นพบสารสำคัญที่ฆ่าเซลล์มะเร็งแล้ว ตอนนี้ได้เสนอโครงการวิจัยต่อยอดเพื่อหารูปแบบที่จะใช้ประโยชน์ศึกษาว่า กินอย่างไร ปริมาณเท่าไหร่ จึงจะได้ประโยชน์ นอกจากนั้น

รศ.ดร.อุษณีย์ กล่าวว่า ในเบื้องต้นประชาชนสามารถนำใบบัวบกมารับประทานเพิ่มภูมิต้านทานโรค เพิ่มเม็ดเลือดขาวให้กับร่างกายได้ เช่น ทำน้ำใบบัวบก นำมาจิ้มน้ำพริก หรือประกอบอาหาร

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ปัญหาเกี่ยวกับตับ ควรระมัดระวังในการรับประทานใบบัวบก เพราะหากได้รับสารอัลฟ่าท็อกซิน จะทำให้ตับด้อยประสิทธิภาพในการทำลายสารอัลฟ่าท็อกซิน เกิดภาวะตับอักเสบ


เอกสารอ้างอิง :
http://www.manager.co.th/qol/viewNews.asp?newsid=4759613930582

1 ความคิดเห็น:

rabibaasch กล่าวว่า...

Betfred - smfs.info
Betfred is one of the top online bookmakers for players online and the sports betting market. The Betfred betting brand 토토사이트 has always been a part of the ‎All 에스엠카지노 sports · ‎Mobile · ‎Cashout in the · ‎Contacting · ‎Promotions